ลดบ้านร้อนด้วยฉนวนกันความร้อน จากดูร่าวัน

แชร์

FACEBOOK TWITTER LINE

บ้านเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัวที่ควรมอบแต่ความรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจให้กับทุกคน แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนเกินจะทนของประเทศไทย ทำให้อากาศภายในบ้านทั้งร้อนและอบอ้าว จนบางครั้งก็อยู่ยาก ชวนให้หงุดหงิด และไม่สบายใจ แถมยังต้องจ่ายคา่ไฟฟ้าแพงขึ้น เพราะเปิดแอร์หนีร้อน เราจึงขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ ที่จะทำให้บ้านของคุณเย็นขึ้นและนั่นก็คือ ฉนวนกันความร้อน


ฉนวนกันความร้อน ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะใช้ปูบริเวณฝ้าเพดาน ซึ่งฉนวนใยแก้วกันความร้อนจะทำจากวัสดุที่นำความร้อนต่ำ ทำหน้าที่เป็นฟิลเตอร์ป้องกันความร้อน และช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้าน กันความร้อนไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน และยังช่วยเรื่องการทำงานของเครื่องปรับอากาศภายในบ้านได้


ฉนวนแต่ละชนิดจะมีการต้านทานความร้อนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งฉนวนที่ดีจะต้องต้านทานความร้อน ที่ผ่านจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งให้เหลือน้อยที่สุด ทั้งนี้ หากค่าต้านทานความร้อนรวม (Rt) ยิ่งมาก แสดงว่าเป็นฉนวนที่สามารถต้านทานความร้อนได้ดีกว่า และความสามารถในการต้านทานความร้อนของฉนวนแต่ละชนิดก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ซึ่งประเภทของฉนวนกันความร้อน 


ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงคุณสมบัติของฉนวนกันความร้อนแต่ละชนิดกันว่าจะมีข้อดี ข้อเสีย และคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ทุกท่านได้มีตัวเลือกประกอบการพิจารณา และตัดสามารถตัดสินใจเลือกใช้ได้ง่ายขึ้น ดังนี้


  1. ฉนวนใยแก้ว

ฉนวนใยแก้วจากดูร่าวัน ทํามาจากแก้วหรือเศษแก้วนํามาหลอมจนกลายเป็นเส้นใยละเอียดนํามาอัดรวมกัน มีคุณสมบัติในการนําความร้อนต่ำ ระดับความหนาแน่นปานกลาง หาซื้อง่าย ค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก เหมาะกับการใช้งานโดยปูบนฝ้าใต้หลังคา โดยฉนวนดูร่าวัน ผลิตจากเส้นใยแก้วคุณภาพสูง ห่อหุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีค่ากันความร้อนได้ยาวนาน ทนทาน ฉีกขาดยากกว่า และไม่ลามไฟ ใช้สำหรับติดตั้งเหนือฝ้าเพดานอาคารได้ทุกประเภท ทั้งฝ้าเพดานแบบ T-Bar หรือฝ้าแบบฉาบเรียบ ช่วยป้องกันความร้อนช่วยประหยัดพลังงาน และลดการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้เป็นอย่างดี


  1. ฉนวนแบบโฟม (PU PE)

ฉนวนแบบโฟมมีคุณสมบัติในการนําความร้อนต่ำ รองรับน้ำหนักกดทับได้ดี มีคุณสมบัติด้านการป้องกันเสียงที่ดี และมีวัสดุโฟมมากมายให้เลือกใช้ ทั้ง โพโนลิคโฟม, โพลียูริเทนโฟม, โพลีสไตรีน, เอกสแพนด์โพลีสไตรีน ซึ่งฉนวนที่ทำจากวัสดุโฟมเหล่านี้จะมีค่าการต้านทานความร้อนสูง แต่ก็มีข้อเสียที่เป็นวัสดุติดไฟง่าย และเมื่อเกิดเพลิงไหม้วัสดุประเภทนี้จะทำให้เกิดก๊าซพิษได้มากมาย


  1. ฉนวนใยหิน

ฉนวนใยหินทำจากเส้นใยธรรมชาติที่มีสารประกอบของแอสเบสตอส (Asbestos) มีคุณสมบัติในการกันความร้อน มีดูดซับเสียงที่ดี และทนไฟได้ แต่มีข้อเสียที่ไม่ทนทานต่อความเปียกชื้น และไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพ



วิธีติดตั้งฉนวนดูร่าวัน


  1. เปิดฝ้าในบริเวณที่ต้องการติดตั้ง เพื่อนำฉนวนขึ้นไปติดตั้งบนเพดาน

  2. ปูฉนวนตามแนวฝ้าเพดาน โดยกลิ้งม้วนฉนวนให้คลี่ออกจากตัวจนสุดม้วน โดยแผ่ฉนวนเต็มพื้นที่ ห้ามไม่ให้ฉนวนมากองรวมกัน

  3. ปูฉนวนตามแนวยาวของฝ้า แล้วทำซ้ำจนปูเต็มพื้นที่ฝ้าเพดานที่ต้องการ

  4. หากเกิดรอยฉีกขาด ให้ทำการซ่อมแซมด้วยเทปอลูมิเนียมฟอยล์

  5. ควรเว้นฉนวนให้ห่างจากจุดที่มีการติดตั้งดวงไฟดาวน์ไลท์ประมาณ 3-4 นิ้ว



สำหรับผู้ที่กำลังมองหาฉนวนกันความร้อนคุณภาพ ราคาคุ้มค่า สามารถเข้าชมผลิตภัณฑ์ได้ที่ ฉนวนดูร่าวัน

หรือกำลังมองหาวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ที่คุณภาพดี และคุ้มค่า สามารถเข้าชมได้ที่ ดูร่าวัน วัสดุก่อสร้าง


DURA One (ดูร่าวัน) ผู้จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างภายใต้ความคุ้มค่า ไม่เพียงแค่สินค้าไฟเบอร์ซีเมนต์ แต่เราได้ขยายสินค้าไปยังสินค้าประเภทอื่นด้วย เช่น ปูนมอร์ตาร์ อิฐมวลเบา แผ่นยิปซัม แผ่นซีเมนต์บอร์ด กระเบื้องหลังคาคอนกรีต สกรูและอุปกรณ์หลังคา บล็อกคอนกรีตและกระเบื้องคอนกรีตปูพื้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งฉนวนกันความร้อนดูร่าวัน


ผลิตภัณฑ์

รอบรู้เรื่องบ้าน