พลิกโฉมฝ้าเพดานเก่า ให้ทันสมัย ไม่จำเจ

แชร์

FACEBOOK TWITTER LINE

พลิกโฉมฝ้าเพดานเก่า ให้ทันสมัย ไม่จำเจ

บ้านหรือทาวน์เฮ้าส์ ที่เราอาศัยอยู่มาเป็นเวลานาน ส่วนมากฝ้าเพดานจะมีสภาพที่ดูเก่า โทรม หมอง และบางครั้งอาจมีอาการผุ บวมน้ำ ลอกร่อน หรือขึ้นรา ซึ่งเป็นภาพที่ไม่น่าชมสำหรับบ้านของเรา และยังอันตรายต่อการอยู่อาศัยอีกด้วย การเปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่ก็เหมือนกับว่าเราได้ห้องใหม่ ได้เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการปรับเปลี่ยนฝ้าเพดานสำหรับบ้านเก่า ที่เป็นฝ้าแบบทีบาร์ (T-Bar) กันให้สวยงาม ทันสมัย ไฉไล และไม่ซ้ำกับบ้านใครอีกด้วยครับ

สำหรับฝ้ายิปซัมแบบทีบาร์ (T-Bar) นั้นมักจำนิยมใช้กันเนื่องจากติดตั้งง่าย สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขซ่อมแซมได้ง่าย ราคาประหยัด และน้ำหนักเบากว่าฝ้าแบบอื่นครับ และด้วยคุณสมบัติของยิปซัมคือปลอยภัย ปราศจากใยหินและฝุ่งผงไฟเบอร์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย

สำหรับขั้นตอนการปรับเปลี่ยนฝ้าเพดานแบบทีบาร์ มีดังนี้

1. ทำการรื้อฝ้าทีบาร์เก่าออกจากโครงคร่าว สำหรับการรื้อฝ้าออกทำได้ง่ายๆครับ แค่ใช้มือดันฝ้าขึ้นไปด้านบนเบาๆ แล้วค่อยๆประคองแผ่นฝ้าตะแคงลงมาทางช่องโครงคร่าวเดิมครับ

2. ตรวจสอบโครงคร่าวเดิม ต้องทำการตรวจสอบโครงคร่าวเดิมว่ามีสภาพพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ ไม่ผุพัง และมีความแข็งแรงพอ รวมถึงต้องได้ระดับที่เสมอกันทั้งห้องอีกด้วยครับ ซึ่งในส่วนนี้อาจพิจารณาด้วยตัวเองก็ได้ครับ หรืออาจใช้อุบกรณ์ที่สามารถวัดระดับน้ำในการช่วยวัด หรือถ้าสภาพโครงเดิมดูผุพัง ควรเรียกช่างงานฝ้ามาตรวจสอบหน้างานก่อนครับ

3. ติดตั้งฝ้ายิปซัม แบบทีบาร์ (T-Bar) ทำการติดตั้งฝ้าแบบทีบาร์ที่เราเตรียมไว้ครับ ซึ่งอาจจะใช้รูปแบบเดิมลายเดิมก็ได้ครับ หรือถ้าใครอายจจะเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ให้สวยงาม โดดเด่น และไม่ซ้ำกับฝ้าบ้านอื่น เราก็สามารถออกแบบได้เองครับ เพียงเลือกซื้อฝ้ายิปซัม แบบทีบาร์ หลากหลายรูปแบบมา mix&match กันครับ และทำการออกแบบการจัดเรียงแผ่นฝ้าด้วยการวาดจะช่วยให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้นครับ ซึ่งการใช้ฝ้าหลากหลายแบบมาผสมผสานกันก็ช่วยให้ห้องของคุณดูใหม่ และไม่น่าเบื่ออีกด้วยครับ

สุดท้ายนี้ ผมแนะนำว่าควรเลือกใช้ฝ้ายิปซัมที่ได้มาตรฐาน แข็งแรงทนทาน ไม่แอ่นตัว น้ำหนักเบา ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ยิ่งถ้าสามารถเช็คทำความสะอาดผิวหน้าได้จะยิ่งช่วยให้เราสามารถรักษาฝ้าเพดานให้ดูใหม่ได้ยาวนานยิ่งขึ้นครับ

ผลิตภัณฑ์

รอบรู้เรื่องบ้าน