5 วิธีป้องกันแมลงเข้าสู่ตัวบ้าน

แชร์

FACEBOOK TWITTER LINE

5 วิธีป้องกันแมลงเข้าสู่ตัวบ้าน

  เคยสงสัยไหมว่าใต้ฝ้าชายคาที่ถูกปิดไว้จะมีอะไรอยู่บนนั้นบ้าง รูเล็ก ๆ ที่เจาะบนฝ้าเพดาน ซึ่งเป็นช่องทางระบายความร้อนที่ติดอยู่ใต้ฝ้าเพดานนั้น หากไม่ได้ปิดตาข่ายเพื่อป้องกันแมลง อาจกลายเป็นรังขนาดใหญ่ของสัตว์ตัวเล็ก ตัวร้าย ที่จะทำให้เกิดผลเสียตามมากับผู้อยู่อาศัยและตัวบ้านอย่างคาดไม่ถึง อย่างเช่น ด้วงก้นกระดก (แมลงเฟรชชี่) หรือแม้แต่แมลงเม่าที่บินเข้ามา ก่อกำเนิดเป็นตัวปลวกแอบกัดกินไม้ไปโดยไม่รู้ตัว วันนี้เรามีวิธีป้องกันแมลงเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่ายๆ 5 วิธีมาแนะนำกันครับ

1. ติดตั้งมุ้งลวด เพื่อป้องกันแมลง

สำหรับบ้านที่ประตูหน้าต่างเป็นแบบโปร่ง ควรทำการติดตั้งมุ้งลวดเพื่อเป็นด่านปราการป้องกันแมลง หรือสัตว์ชนิดต่างๆที่จะเข้าภายในบ้าน เพื่อความมั่นใจควรเลือกชนิดมุ้งลวดที่มีความถี่ที่ค่อนข้างมากหน่อย เพื่อกันแมลงขนาดเล็กที่จะเข้ามาได้ ส่วนจะใช้มุ้งลวดเป็นวัสดุประเภทไหนสามารถเลือกสรรได้ตามงบประมาณได้เลยครับ

2. ปลูกต้นไม้ช่วยป้องกันแมลง

เลือกปลูกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยไล่และป้องกันไม่ให้แมงและแมลงน่ารำคาญเหล่านั้นเข้ามารบกวนบรรยากาศในบ้าน นอกจากนี้ยังเก็บกินได้เพราะบางชนิดเป็นพืชผักสมุนไพรที่สามารถนำมาทำอาหารได้ ในขณะที่บางชนิดส่งกลิ่นหอมรัญจวนชวนรื่มรมย์ด้วยครับ สำหรับต้นไม้ที่แนะนำเช่น

"ต้นโหระพา" นอกจากรสชาติและกลิ่นของโหระพาจะถูกนำมาปรุงอยุ่ในอาหารจานเด็ดแล้ว หากนำกระถางปลูกโหระพาไปวางไว้ตามจุดที่มียุงชุมนุมกันเยอะ ๆ กลิ่นและน้ำมันที่อยู่ในโหระพาจะช่วยไล่ยุงได้

"ตะไคร้" เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย ทำได้หลายอย่าง แม้กระทั่งช่วยไล่ยุง เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบ อีกทั้งบริเวณที่ใช้ปลูกตะไคร้ยังต้องเป็นดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งยุงไม่ชอบเอาซะเลย

"ดาวเรือง" ดอกดาวเรืองที่เรานำมาประดับตกแต่งสิ่งต่าง ๆ ให้สวยงามนั้น จะมีกลิ่นที่ช่วยไล่เพลี้ย ยุง และปลูกไว้เพื่อกั้นเขตแดนไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปยุ่มย่ามในสวนได้ อีกทั้งรากของดาวเรืองยังช่วยป้องกันการรุกรานของไส้เดือนฝอยได้ เหมาะกับการนำมาปลูกไว้ในสวนผักสวนครัวเพื่อป้องกันศัตรูพืชมากทีเดียว

"เบญจมาศ" เบญจมาศเป็นพืชที่มีสารไพรีทรอยด์ (Pyrethroids) สารที่ช่วยฆ่าแมงและแมลงอย่าง ยุง แมลงสาบ ด้วง เห็บ แมงมุม ไร ไส้เดือนฝอย แมลงสามง่าม แมลงอื่น ๆ อีกหลายชนิดได้ เลยมีการนำดอกเบญจมาศมาสกัดทำผลิตภัณฑ์อย่างสเปรย์ป้องกันแมลง แชมพูกำจัดเห็บของสุนัข และอื่น ๆ อีกมากมาย

"หม้อข้าวหม้อแกงลิง" แม้หม้อข้าวหม้อแกงลิงจะเป็นพืชกินสัตว์ที่อาจจะดูน่ากลัว แต่ก็เป็นที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไปและมีคุณสมบัติที่ช่วยในการกำจัดแมงและแมลงที่น่ารำคาญได้ ด้วยการใช้น้ำหวาน สีสัน และกลิ่นหอม ๆ ล่อแมลง อย่างแมลงวัน มด ผึ้ง แมลงเต่าทอง ทาก และหอยทากให้เข้ามาวนเวียนใกล้ ๆ จนเข้าไปติดกับและลื่นลงไปในหม้อ แมลงก็จะอ่อนแรงและไม่สามารถหนีไปไหนได้

3. ตรวจสอบและซ่อมแซมรอยร้าว และช่องโหว่ของบ้าน

เพราะความเสื่อมโทรมของบ้าน เช่นรอยร้าว รอยแตก หรือช่องโหว่ทั้งหลาย อาจเป็นจุดอันตรายที่แมลงสามารถฉวยโอกาสเข้าสู่ตัวบ้าน หรืออาศัยทำรังในช่องนั้นได้

4. กำจัดขญะ และของเสีย

หมั่นกำจัดขยะภายในบ้าน โดยเฉพาะขยะเปียก หรือเศษอาหาร ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่เชื้อเชิญแมลงต่างๆเข้ามา รวมถึงกำจัดแหล่งน้ำขังซึ่งเป็นที่วางไข่ และความหาฝาปิดภาชนะต่างๆให้มิดชิด

5. ติดตั้งตะข่ายกันแมลงบนฝ้าเพดาน

เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ดังนั้นบ้านส่วนใหญ่จึงเลือกใช้บอร์ดฝ้าแบบที่มีรู ซึ่งช่วยระบายอากาศบนโถงหลังคาได้ แต่รูดังกล่าวก็เป็นช่องทางให้แมลงสามารถแทรกตัวเข้าไปทำรังภายในฝ้า หรือบินเข้าสู่ช่องทางต่างๆในตัวบ้านได้ ดังนั้นเมื่อติดตั้งฝ้าระบายอากาศควรติดตั้งตำข่ายกันแมลงด้านบนฝ้าด้วย หรือเลือกใช้แผ่นฝ้าระบายอากาศที่มีตะข่ายกันแมลงสำเร็จรูปจากโรงงาน อย่างเช่น "ดูร่าบอร์ดระบายอากาศ รุ่นกันแมลง" ซึ่งช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้ และยังช่วยป้องกันแมลงที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกด้วย และยังติดตั้งง่ายในครั้งเดียว ประหยัดเวลา ก็จะช่วยให้บ้านคุณปราศจากแมลงรบกวนได้ครับ

ผลิตภัณฑ์

รอบรู้เรื่องบ้าน